คุณธรรมนำความรู้ สู่ความเป็นเิลิศ

คนเราจะดีได้ด้วยการฝึกฝนไปในทางที่ดี การฝึกเป็นกลางๆถ้าเราฝึกอย่างไรก็ได้อย่างนั้น เราเคยรับประทานอาหารตอนเช้าทุกวัน ก็จะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเราเพราะเกิดจากการกระทำซ้ำๆกันด้วยการฝึกฝนตั้งแต่เกิดเราเลยไม่รู้สึกว่าเราได้ฝึกการกินอย่างไร  ความดีก็เหมือนกันถ้าเราอยากดีเราต้องอาศัยการฝึกฝนอบรม ไม่มีใครจะสามารถทำให้เราเป็นคนดีได้นอกจากจะแนะนำแล้วให้เราไปปฏิบ้ัติ ฝึกฝน ฝึกซ้อมไปเรื่อยๆ ไม่มีใครจะรักตัวเราเท่าตัวเรา คนอื่นรักเราแต่เขาก็ยังหวังสิ่งตอบแทนอาจมาในรูปความสุขที่ได้คืน หรือวัตถุประสงค์บางอย่าง แต่ความรักที่เกิดจากตัวเรารักตัวเรามันจะเป็นยังไงลองคิดทบทวนบ้างไหม อะไรที่เราบ่งบอกว่าสิ่งที่ทำตอนนี้ทำไปด้วยความรัก ความหวังดีต่อตัวเรา การตั้งใจเรียน ทำความดี รักษาศีล สมาธิ มันเป็นการทำลายหรือส่งเสริมเราขอให้นำไปคิดพิจารณากันด้วย

ใส่ความเห็น

Tag Cloud

